เครื่องตรวจจับโลหะ

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

สภาฯฉาว!! เครื่องตรวจจับโลหะ อาวุธกว่า 10 ล้าน ใช้งานไม่ได้

เครื่องตรวจจับโลหะ


สภาฯ ยกระดับมาตรการ รปภ.ขั้นสูงสุด แต่กลับพบ เครื่องตรวจจับโลหะ จัดซื้อมา 4 ปี กว่า 10 ล้าน ใช้งานไม่ได้ "สุรชัย"เร่งหาสาเหตุ


เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ จนทำให้รัฐสภาต้องยกระดับการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยในช่วงเช้าวันเดียวกัน มีการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยได้เปิดใช้งาน เครื่องตรวจจับโลหะ ที่ต้องสงสัย หรือวัตถุต้องห้ามที่ซุกซ่อนในตัวบุคคล ที่มีปัญหานั้น ปรากฎว่า เครื่องตรวจจับโลหะ ดังกล่าวไม่สามารถทำงานได้

ทั้งนี้ เครื่องตรวจจับโลหะ ดังกล่าว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำการจัดซื้อจัดจ้างมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จำนวน 4 เครื่อง มูลค่าราคากว่า 10 ล้านบาท และได้นำไปติดตั้งไว้ที่บริเวณประตูทางเข้า-ออก ของอาคารรัฐสภา เพื่อตรวจค้นบุคคลที่ผ่านเข้ามาในอาคาร ซึ่งสามารถตรวจโลหะที่พกพาติดตัวได้ทั้งหมด รวมทั้งอาวุธและวัตถุต้องสงสัยโดยมีจอมอนิเตอร์รายงานผลการสแกนร่างกายเหมือนเครื่องตรวจร่างกายที่สนามบินแต่ที่ผ่านมายังไม่เคยได้ใช้งาน จนเมื่อเกิดเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่จึงเปิดใช้งาน เครื่องตรวจจับโลหะ ดังกล่าว แต่พบว่าไม่สามารถใช้งานได้ เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้รับคำตอบว่าได้มีการรีเซต เครื่องตรวจจับโลหะ หลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถเดิน เครื่องตรวจจับโลหะ พื่อใช้งานได้ เนื่องจากกระแสไฟฟ้าขัดข้อง และไม่มีเครื่องประจุไฟฟ้าสำรองที่ต้องจ่ายไฟให้กับเครื่อง

เครื่องตรวจจับโลหะ
เครื่องตรวจจับโลหะ ใช้งานไม่ได้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ในเรื่องดังกล่าว ได้รับการชี้แจงว่า เท่าที่ตรวจสอบ พบ 1 เครื่องที่ใช้งานไม่ได้ จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพิ่มเติม เครื่องตรวจจับโลหะ ทั้งหมด และหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเครื่องขัดข้องเกิดจากปัญหากระแสไฟฟ้าหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบล่าสุด พบว่า  เครื่องตรวจจับโลหะ ทั้ง 4 เครื่องใช้งานไม่ได้เลย..


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.dailynews.co.th/politics/342492

1 ความคิดเห็น: