เครื่องตรวจจับโลหะ

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

IS อาจไม่ได้อยู่เบื้องหลัง เที่ยวบิน MS804 ตก

เครื่องตรวจจับโลหะ

จนถึงขณะนี้ หลายฝ่ายมองตรงกันว่า MS804 น่าจะตกจากการก่อวินาศกรรม แต่กลุ่มก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังอาจจะไม่ใช่ IS อย่างที่คิด เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่บ่งชี้ว่านี่ไม่ใช่ฝีมือของ IS

แม้ว่าจนถึงขณะนี้จะยังไม่มีข้อมูลมากพอจะสรุปได้ว่าอะไรคือสาเหตุการตกของเที่ยวบิน MS804 ของอียิปต์แอร์ แต่หลักฐานแวดล้อมหลายประการบ่งชี้ว่านี่เป็นการก่อการร้ายมากกว่าอุบัติเหตุ ตั้งแต่ข้อมูลจากทางการกรีซ ที่ระบุว่าเครื่องบินหักเลี้ยวกะทันหันถึง 2 ครั้งและลดระดับเพดานบินอย่างรวดเร็ว ก่อนจะหายไปจากจอเรดาร์ รวมถึงการที่ไม่มีสัญญาณขอความช่วยเหลือหรือแจ้งความผิดปกติใดๆ จากนักบิน

ทั้งหมดนี้ ทำให้สรุปได้ว่าเครื่องประสบเหตุร้ายแรงกะทันหันจนนักบินไม่ทันตั้งตัว และน่าจะระเบิดกลางอากาศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่าไม่มีเหตุขัดข้องทางเทคนิคใดที่ร้ายแรงพอจะทำให้เกิดเหตุเช่นนี้ นอกจากการถูกวางระเบิด

การที่เมื่อ 8 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มก่อการร้าย IS เพิ่งระเบิดเครื่องบินเมโทรเจ็ทของรัสเซียในอียิปต์ ทำให้หลายฝ่ายปักใจเชื่อว่ากรณีของ MS804 เป็นฝีมือของ IS เช่นเดียวกัน แต่ปัจจัยหลายอย่างบ่งชี้ว่ากรณีนี้ไม่เหมือนปฏิบัติการของ IS ที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่มีทั้งการประกาศแสดงความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรม และไม่มีกระแสชื่นชมในโลกออนไลน์จากฝ่ายที่สนับสนุน IS

แต่หากไม่ใช่ IS จะมีกลุ่มใดที่มีศักยภาพในการก่อการร้ายได้ถึงระดับนี้ คำตอบก็คือกลุ่มคู่แข่งของ IS อย่าง AQAP หรืออัลกออิดะห์แห่งเยเมน ที่ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มที่โหดเหี้ยมและหัวสุดโต่งกว่าอัลกออิดะห์สาขาใหญ่ นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว แมกกาซีนของกลุ่มยังอ้างว่าสามารถผลิตระเบิดที่ไม่ใช้โลหะ เพื่อให้ผ่าน เครื่องตรวจจับโลหะ ในสนามบินได้แล้ว ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่า MS804 อาจจะเป็นผลงานเปิดตัวของ AQAP ในระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเหตุเครื่องบินตกครั้งล่าสุดนี้จะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใด การที่นานาชาติต่างแสดงความเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์นี้เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย ก็แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่ากังวลอย่างยิ่ง นั่นก็คือโลกเราได้เดินทางมาถึงยุคที่โศกนาฏกรรมทางการบิน มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดจากการก่อการร้ายมากกว่าเหตุขัดข้องทางเทคนิคไปแล้ว

ที่มา: VoiceTV


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://news.sanook.com/1998762/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น