เครื่องตรวจจับโลหะ

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

หนุ่มหัวใสประดิษฐ์ เครื่องตรวจจับโลหะ คุณภาพเทียบเท่าของต่างประเทศ

เครื่องตรวจจับโลหะ

        หนุ่มจบ ปวช.จากช่างซ่อม สอบทำงานเป็นผู้ช่วยราชทัณฑ์ คิดค้นประดิษฐ์ เครื่องตรวจจับโลหะ มือถือ ระเบิด ราคาถูกแค่ 2 พันบาท คุณภาพเทียบต่างประเทศ ไม่สิ้นเปลืองงบใช้ได้จริงในเรือนจำชุมพร

เครื่องตรวจจับโลหะ

        เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (23 มี.ค.) นายกรีฑา แก้วเทศ ผบ.เรือนจำจังหวัดชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้สาธิตโชว์การใช้ เครื่องตรวจจับโลหะ วัตถุระเบิด มือถือ และวัสดุอื่นๆ ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ระดับประเทศสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ กรมราชทัณฑ์ เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งมีราคาถูกแค่ 2 พันบาท ซึ่งคิดค้น และประดิษฐ์โดย นายเดชชาติ ชนก ผู้ช่วยพนักงานราชทัณฑ์เรือนจำจังหวัดชุมพร
     
       สำหรับ เครื่องตรวจจับโลหะ ดังกล่าวส่วนประกอบทำด้วย ท่อพิวีซีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว ความยาว 1.5 เมตร ตรงกลางทำเป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาด 6 นิ้ว จำนวน 2 กล่อง สำหรับเก็บระบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ประมวนผล และระบบแปลงสัญญาณเสียง พร้อมสวิตช์เปิด-ปิด สวิตช์ เร่งสัญญาณเสีย ทงและรูเสียบลำโพงแบบหูฟัง บริเวณส่วนปลายทำเป็นรูปวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว ตั้งฉากกับพื้น ภายในมีขดระบบอิเล็กทรอนิกส์คลื่นนำสัญญาณความถี่ตรวจจับโลหะ รูปแบบกะทัดรัดใช้งานง่าย มีด้ามจับ และสายคล้องสะพายบ่าสะดวกในการใช้งาน ทั้งชุดมีน้ำหนักเบาเพียง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น

เครื่องตรวจจับโลหะ


        นายเดชชาติ ชนก ผู้คิดค้นประดิษฐ์เครื่องดังกล่าวได้สาธิตโชว์การใช้งานโดยนำโหลแก้วความลึกประมาณ 12 นิ้ว หรือ 30 เซนติเมตร มาใส่ดินโดยไม่มีวัสดุใดๆ ภายในโหล เมื่อใช้เครื่องตรวจวัตถุดังกล่าวตรวจจับหาวัสดุ การทำงานของระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นไปตามปกติไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ จากนั้นได้เปลี่ยนเป็นนำโทรศัพท์มือถือฝังไว้ใต้ก้นโหลแก้วดังกล่าว และเมื่อใช้เครื่องตรวจจับปรากฏว่า มีสัญญาณเสียงดังเตือนขึ้นทันทีได้ยินอย่างชัดเจนเพื่อแสดงให้รู้ว่ามีวัสดุซุกซ่อนฝังดินไว้ภายในโหลแก้วดังกล่าว
     
       นายกรีฑา แก้วแทศ ผบ.เรือนจำจังหวัดชุมพร กล่าวว่า หลังจาก พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ได้มอบนโยบาย 5 ก้าวย่างแห่งการเปลี่ยนแปลงราชทัณฑ์ ทำให้เรือนจำทุกแห่งต้องเข้มงวดในการตรวจค้นสิ่งต้องห้ามทุกชนิดที่เข้าไปภายในเรือนจำ เพื่อป้องกันการติดต่อซื้อขายยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ที่กรมราชทัณฑ์ได้สั่งการห้ามนำเข้าภายในเรือนจำโดยเด็จขาด แต่ในบางครั้งการตรวจค้นทำได้ลำบาก และล่าช้า เรือนจำจังหวัดชุมพร มีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะจัดซื้อเครื่องตรวจโลหะจากต่างประเทศที่มีราคาแพงหลายหมื่น จนถึงหลักแสนบาท จึงได้มอบหมายให้ นายเดชชาติ ชนก ผู้ช่วยพนักงานราชทัณฑ์ ซึ่งมีความรู้ความสามารถในด้านนี้คิดประดิษฐ์เครื่องตรวจโลหะดังกล่าวขึ้นมาเพื่อใช้ตรวจสิ่งของที่จะส่งเข้าภายในเรือนจำ และใช้ตรวจค้นเรือนนอนผู้ต้องขังที่จะต้องต้องดำเนินการทุกเดือน


เครื่องตรวจจับโลหะ

        ด้าน นายเดชชาติ ชนก ผู้ช่วยพนักงานราชทัณฑ์ กล่าวว่า ตนจบการศึกษาระดับ ปวช.แผนกอิเล็กทรอนิกส์ จากวิทยาลัยเทคนิคชุมพร เมื่อจบการศึกษาก็ไปเปิดร้านซ่อมวิทยุ โทรทัศน์ และเครื่องเสียงที่บ้านในห้วย ตำบลตากแดด อ.เมืองชุมพร จนกระทั่งเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา สามารถสอบเป็นผู้ช่วยนักงานราชทัณฑ์เรือนจำจังหวัดชุมพรได้ สำหรับเครื่องตรวจจับวัตถุดังกล่าวมีราคาถูกเพียงเครื่องละ 2,000-2,300 บาทเท่านั้น ส่วนประกอบหาซื้อได้ตามท้องตลาด
     
       หลักการทำงานง่ายๆ และใช้ได้จริงสามารถตรวจจับโลหะที่ฝังอยู่ใต้ดินลึกเกิน 30 เซนติเมตรได้เป็นอย่างดี เคยนำไปทดลองเปรียบเทียบกับเครื่องตรวจโลหะที่ผลิตจากต่างประเทศแล้วมีความแม่นยำใกล้เคียงกัน หลังจากประดิษฐ์ใช้งานในเรือนจำจังหวัดชุมพรแล้ว ได้ส่งเข้าร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่เมื่อปลายปี 2558 ได้รางวัลรองชนะเลิศ ระดับประเทศ จากกรมราชทัณฑ์อีกด้วย


อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9590000030188

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น